การปูกระเบื้อง

10
ก.ค.
    2013-07-10 19:23:34   
    7440
   admin

วิธีการปูกระเบื้องที่นิยมในบ้านเราก็มี
1.การปูกระเบื้องแบบซาลาเปา
วิธีการคือ นำกระเบื้องไปแช่น้ำให้อิ่มน้ำก่อน นำขึ้นมาแล้วนำปูนซีเมนต์ผสมน้ำป้ายหลังกระเบื้องให้ทั่ว. หรือพอกเป็นก้อนบนหลังแผ่นกระเบื้อง ให้เหมือนลูกซาลาเปา แล้วนำไปแปะเข้ากับผนัง หรือพื้น ที่เป็นผิวปูนหยาบ แล้วเคาะจัดแนวปรับระดับ เป็นอันเสร็จพิธี
ข้อดี เป็นวิธีที่สะดวก และช่างถนัด
ข้อเสีย อันนี้เราแอบกังวลมากๆ เนื่องจากปูนไม่เต็มกระเบื้อง จึงมักหลุดร่วงเมื่อเวลาผ่านไป ไม่แนะนำเลยค่ะวิธีนี้

2.การปูเปียก

คือ การนำปูนซีเมนต์ ทราย น้ำ มาผสมกัน แล้วเทปรับระดับบนโครงสร้างพร้อมกับการปูกระเบื้องทับไปเลย เมืองไทยนิยมระบบนี้ปูพื้นมากกว่าร้อยละ 95
ข้อดี เป็นวิธีที่สะดวก และช่างถนัด
ข้อเสีย จะคล้ายๆ กับ การปูซาลาเปา อาจมีข้อเสียมากกว่าตรงที่ส่วนผสมระหว่างปูนซีเมนต์และทราย ถ้าทรายมากเกินไปจะร่วนและการยึดเกาะระหว่างโครงสร้างและกระเบื้องไม่ดี ทำให้โอกาสหลุดล่อนเพิ่มขึ้น และ การยุบตัวของปูนทรายเมื่อแห้ง อาจส่งผลกับระดับอย่างชัดเจนในกรณีที่ใช้ปูนทรายหนามากๆ เป็นต้น

3. การปูด้วยปูนซีเมนต์ หรือปูนกาว
กาวซีเมนต์ หรือปูนกาวก็คือปูนซีเมนต์ที่ผสมสารช่วยเพิ่มการยึดเกาะชนิดใดชนิดหนึ่งสำเร็จมาจากโรงงาน ซึ่งเป็นอัตราส่วนผสมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับงานแต่ละชนิด มีค่าการยึดเกาะสูงกว่าทุกระบบ ปัญหาหลุดล่อนภายหลังน้อยมาก สามารถใช้ปูทับบนพื้นผิวต่างๆ เช่น ซีเมนต์ คอนกรีต พลาสติก PVC ไม้แท้ ไม้เทียม กระเบื้องเก่านอกจากนี้ ยังมีชนิดของกาวซีเมนต์ให้เลือกมากมายตามวัตถุประสงค์และชนิดของกระเบื้องหรือหินต่างๆ
ข้อดี


– ค่าการยึดเกาะสูงกว่าทุกระบบที่กล่าวมา
– ปัญหาหลุดล่อนภายหลังน้อยมากพื้นที่การยึดเกาะเต็มแผ่นหลังกระเบื้อง โอกาสเกิดโพรงน้อยมาก
– สามารถใช้ปูทับบนพื้นผิวต่างๆ เช่น ซีเมนต์ คอนกรีต พลาสติก PVC ไม้แท้ ไม้เทียม กระเบื้องเก่า
– มีอายุการใช้งานภายหลังผสมปูนได้ถึงประมาน 4 ชั่วโมง
– มีระยะเวลาการปรับแต่งแนวกระเบื้องให้สวยงามได้ 10-15 นาที
– มีกาวซีเมนต์ให้เลือกมากมายตามวัตถุประสงค์และชนิดของกระเบื้องหรือหินต่างๆ

ข้อเสีย

– ช่างไม่ถนัด เพราะชอบทำแบบเดิมๆ ขั้นตอนมากกว่า เนื่องจากต้องเทพื้นหรือฉาบให้ได้ระดับจริงๆ จึงจะปูได้จากข้อมูลที่ได้มาก็พอสรุปได้ว่าการปูกระเบื้องแกรนิโต้ที่เราจะใช้นั้น ก็เป็นกระเบื้องเซรามิกชนิดหนึ่ง แต่เป็นชนิดที่แข็งแกร่งและเนื้อแน่นมาก ดูดซึมน้ำได้น้อยมาก จึงไม่ต้องแช่น้ำก่อนปู เพราะแช่ไปก็ไม่ดูดซึม จึงต้องปูด้วยปูนกาวเพื่อให้ยึดเกาะดีและการปูด้วยปูนกาว เรื่องคุณภาพ ดีที่สุดค่ะ แต่ช่างอาจไม่ค่อยชอบ เพราะไม่คุ้นเคย